banner
Thứ 6, ngày 3 tháng 5 năm 2024
Diễn đàn hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy hành lang kinh tế Đông – Tây và tam giác phát triển CLV
11-4-2024
Sáng 10/4, tại tỉnh Chămpasắc, nước CHDCND Lào, Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Păk Sế phối hợp với tỉnh Chămpasắc tổ chức Diễn đàn hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy hành lang kinh tế Đông – Tây và tam giác phát triển CLV.

Quang cảnh diễn đàn.
 Ảnh: TH
Về phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đại biểu của tỉnh tham dự diễn đàn.
Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp của 9 tỉnh Việt Nam; 4 tỉnh Nam Lào; tỉnh Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan; tỉnh Strung Treng, tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung - Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Păk Sế phát biểu khai mạc.
 Ảnh: TH
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Trung - Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Păk Sế cho biết, thời gian qua, 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác chung để thúc đẩy phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Đồng thời, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng vai trò của hành lang kinh tế Đông - Tây và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, ưu tiên phân bổ nguồn lực để thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác. Các địa phương Việt Nam cũng đã tích cực triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối giao thông, cảng biển, logistic, các nội dung xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các địa phương 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan nhằm hiện thực hóa hành lang kinh tế Đông - Tây và tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Diễn đàn lần này là dịp để lãnh đạo địa phương 4 nước có các tham luận thông tin, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh hợp tác thúc đẩy các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch để các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp mỗi bên nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của địa phương mỗi nước.

Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia phát biểu tại diễn đàn
. Ảnh: TH
Tham gia phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cơ chế hợp tác phát triển giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương thuộc 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan được xác lập thông qua hội nghị được tổ chức các năm trước đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực như hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tăng trưởng mạnh, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu đạt hơn 314 triệu USD; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 312 triệu USD; tỉnh Kon Tum hiện có 7 doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào và Campuchia với tổng số vốn hơn 80 triệu USD.
Tuy nhiên, kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông bắc Thái Lan trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, dư địa hợp tác giữa các bên.
Để quan hệ hợp tác giữa các bên tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Kon Tum cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi và kêu gọi các doanh nghiệp của nước Lào, Campuchia và Thái Lan đến tìm hiểu và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kon Tum và ngược lại; trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị và du lịch.

Đồng chí Vi Lay Vong Bút Đa Khâm - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc phát biểu bế mạc diễn đàn.
 Ảnh: TH 
Phát biểu bế mạc diễn đàn, đồng chí Vi Lay Vong Bút Đa Khâm - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc đánh giá diễn đàn lần này đã thành công tốt đẹp. Thành công của diễn đàn khẳng định sự nỗ lực, hợp tác của 4 bên, mở ra cơ hội, tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Đồng thời, khẳng định đây là dấu mốc quan trọng để 4 bên cùng nhau xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác, phát triển mạnh hơn nữa, xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của 4 bên.

Lãnh đạo các đoàn chụp ảnh lưu niệm. 
Ảnh: TH
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum
Số lượt xem:268

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

TRANG THÔNG TIN SỞ NGOẠI VỤ TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Ngoại Vụ, số 40- Bà Triệu - TP Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Ngoại Vụ tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 0260.3915659 ; Email: sngv@kontum.gov.vn/songoaivu-kontum@chinhphu.vn

324597 Tổng số người truy cập: 233 Số người online:
TNC Phát triển: